Monday, November 27, 2006

มองที่มา หาทางออก คนอกหัก

ปัญหาทางใจมีด้วยกันทุกๆ คน สุดแท้จะมากหรือน้อย จะยอมรับหรือไม่ยอมรับเท่านั้นเอง เท่าที่รู้จะเป็นปัญหาของผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่คนที่ยอมเปิดเผยหรือยอมปรึกษา (เมื่อมีโอกาส) จะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ได้แนะนำไป

1. ต้องทำใจ

2. ทำความรู้จักให้ถ่องแท้ในตัวเรา และตัวเขา (โดยทั่วคนเรามักจะรู้จักคนอื่นมากกว่ารู้จักตนเอง)

3.พยายามมองในส่วนดีๆ ของเขาให้มาก เพื่อนำสิ่งดีๆ นั้นมาปรับใช้

4. พยายามมองความบกพร่องของเรา เพื่อป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

5. ให้คิดว่า ในการเดินทางไปไหนต่อไหนของเรา ไม่ว่าจะด้วยเส้นทางไหน ๆ ก็มีสิทธิประสบกับอุบัติเหตุด้วยกันทั้งนั้น แม้จะระวังตัวมากเพียงใดก็ตาม ถ้าไม่ไปชนเขา เขาก็มาชนเรา หรือบางทีอาจจะลงคู หรือหากเดินทางป่า/เขา ก็มีสิทธิถูกงูกัด ถูกกิ่งก้านใม้ขีดข่วน อาจจะสร้างแผลเป็นไปตลอดทั้งชีวิต. ในการเดินทางของชีวิตก็ไม่ต่างกัน ให้คุณคิดว่านั้นคืออุบัติเหตุทางใจ ซึ่งใครๆ ก็เป็นได้

6. ทุกคนมีคำตอบของชีวิตแล้ว คำตอบของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน หรือคนๆ เดียวกันอาจจะตอบไม่เหมือนกันเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเขาคนนั้นได้บอกเลิกกับคุณ นั้นก็หมายความว่า เขาได้มีคำตอบใหม่สำหรับชีวิตเขาแล้ว แล้วคุณก็อาจจะคิดว่า "ทำไมคำตอบเขาไม่เหมือนเดิม เหมือนที่เคยพูดๆๆๆมา" และคุณก็ยืนยันกับตัวเองว่า "ผม/ฉันยึดมั่นในคำตอบเดิมของชีวิต" ถ้าคุณคิดอย่างนี้ คุณจะเจ็บปวดอีกนาน ลองเปลี่ยนคำถามและเปลี่ยนคำตอบใหม่ให้ชีวิตคุณ. และอย่าลืมว่า คนที่จะร่วมชีวิตกัน จะต้องตอบคำถามของชีวิตที่เหมือนกัน หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นวันนี้ หรือวันไหนๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงสุขหรือช่วงทุกข์

7. การที่คนรักกันในคู่หนึ่ง ต้องเลิกรากันไป ถือเป็นข่าวร้ายมาก แต่ในความร้ายก็มีสิ่งดีแฝงอยู่ นั้นคือการที่คุณหรือเขาสามารถ "เปิดความจริงของตนเอง" ที่ไม่สามารถร่วมทางกันได้ คุณ/เธอไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีหรือ ที่เขาไปวันนี้ วันที่ไม่มีพันธะอะไรเลย ถ้าเขาไปวันหน้า วันที่อาจจะมีบุคคลที่ 3 ของคุณและเขาเข้ามา คุณจะเจ็บไปตลอดทั้งชีวิต ยิ่งต่างศาสนาด้วยแล้ว ก็ไม่รู้ว่า คนที่ 3 จะเป็นอย่างไร

8. พยายามสลัดทิ้งความรู้สึกทางกาย ที่กำลังมีอิทธิพลเหนือใจ เพราะคนที่หลงๆ กัน มักจะมีจุดเริ่มต้นมาจากเรื่องทางกาย

No comments: