Tuesday, August 23, 2011

ม่ายใย มายา แห่งยอดหญิงคลีโอฟัตรา (4)

6. ความสุขของไรฮานา

ไรฮานา หญิงสาวที่แต่งกายมิดชิดมาโดยตลอด เธอเป็นผู้หญิงที่พิเศษมาก เธอมีความอดทนเป็นยอด เธอทำหน้าที่ในฐานะภรรยาได้อย่างน่ายกย่อง ไม่มีแม้เพียงจุดเล็กๆ ที่จะนำมาติติงได้เลย

ไม่เคยปรากฏเธอแสดงสีหน้าบึงตึง หรือแสดงความโกรธ หาก แต่ใบหน้าเธอจะยิ้มโดยตลอด ไม่ละเว้นแม้แต่ในช่วงที่หลับ มีเพียงแววตาเท่านั้นที่บางครั้งฉายแววของความเศร้าหมอง

เธอไม่เคยแสดงกริยาชิงชังใดๆ ต่อผมเลยแม้ซักครั้งเดียว ในทางกลับกัน ผมต่างหากที่ยังไม่สามารถทำใจยอมรับกับเธอได้

ที่บ้านจูมะห์ ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของชีวิตคู่ระหว่างผมกับ ไรฮานา และทุกอย่างก็เป็นอย่างที่ไรฮานาได้บอกก่อนที่จะเดินทางมา ญาติใกล้ชิดทุกคนทั้งในฝ่ายไรฮานา และฝ่ายผม รวมทั้งคุณแม่และน้องสาวผมก็มาด้วย

ทุกคนได้ให้ความสำคัญกับผมและไรฮานามาก ในฐานะที่เป็นคู่แต่งงานล่าสุดในบรรดาญาติพี่น้องของทั้งสองครอบครัว ทุกคนได้ให้ความรักและความใส่ใจกับผมและไรฮานาเป็นพิเศษ

ไม่ทันที่จะได้นั่งติดพื้น จูมะห์และลูกๆ ของเขาก็ได้มานั่งหน้าผม ซึ่งก็มีไรฮานา นั่งข้างๆ ถัดไปก็เป็นแม่ผม และแม่ของไรฮานา
คำพูดต้อนรับผมจากจูมะห์ทำให้ผมต้องสะอึก เพราะความเข้าใจของญาติพี่น้อง กับความเป็นจริงในระหว่างผมกับไรฮานานั้น ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

“ดีใจมากนะที่มากันในวันนี้ พวกเราในบ้านทุกคน รวมทั้งญาติ ต่างก็เฝ้ารอที่จะได้พบกับคู่แต่งงานที่ดีที่สุด คู่แต่งงานตาม อุดมคติ คู่แต่งงานที่อยากให้ลูกหลานได้เอาเป็นแบบอย่าง....”

ลูกๆ และญาติจูมะห์ได้เข้ามาสลามและยิ้มด้วยไมตรีจิตที่ล้ำลึก

ผมสังเกตเห็นไรฮานายิ้มแย้มแจ่มใส ตาเป็นประกายด้วยความสุข และความประทับใจในไมตรีจิตอันดีเยี่ยมที่ญาติพี่น้องได้ให้มา และชื่นชมในชีวิตคู่ของเรา

ไรฮานา ดีใจ แต่ผมเศร้าใจ ในใจผมร่ำให้ เพราะรู้ดีว่าสิ่งที่คนภายนอกมอง กับสิ่งที่เป็นจริงในครอบครัวผมไม่ตรงกันเลย ทุกอย่างเหมือนอยู่กันคนละขั้ว

ทำไมเขาต้องมองว่านี่คือคู่แต่งงานในอุดมคติ และควรเป็นแบบอย่าง เพราะผมจบจากนอกนั้นหรือ ? เพราะไรฮานาได้เกียรตินิยม แถมยังมีบุคลิกภาพที่ดี และมีอีหม่านที่เข้มแข็ง กระนั้นหรือ ?

รักแท้ที่บริสุทธิ์คงไม่ง่ายนักที่จะเกิดขึ้นกับใคร อิบนูฮัซมิ และภรรยา คือตัวอย่างของชีวิตคู่ที่เปี่ยมด้วยความรัก ต่างคนต่างรักกัน โดยไม่มีสิ่งใดๆ มาสั่นคลอนลงได้ เป็นความรักที่ยืนยงคู่กับชีวิต ความรักที่บ่มเพาะและก่อเกิดเป็นความสุขในคู่ของตนเองอย่างยั่งยืนชั่วชีวิต

แต่สิ่งนี้ไม่มีในตัวผม ผมไม่ได้มีความรักต่อไรฮานา เหมือนกับที่ไรฮานามี

การต้อนรับจากคนในบ้านนี้ชั่งยิ่งใหญ่ในความรู้สึก แต่ด้อยค่าเมื่อเทียบกับความเป็นจริงในตัวผม แต่ที่นี้ก็ทำให้ผมได้เห็นถึงความพิเศษของไรฮานาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเธอได้พูดดีและยกย่องผม เธอปกป้องผมทุกอย่างเพื่อไม่ให้คุณแม่ผม และแม่ของเธอเองต้องรู้สึกลำบากใจ

นอกจากเธอจะไม่พูดถึงความบกพร่องในตัวผมแล้ว เธอกลับกล่าวยกย่อง และบอกให้ทุกคนในญาติพี่น้องว่า “เธอประทับใจและมีความสุขมากที่ได้มาเป็นภรรยาของผม”

ผมรู้สึกละอายตนเอง และลำบากใจเป็นทวีคูณเมื่อทั้งคุณแม่ผมและแม่ของไรฮานา ได้พูดถึงซูรียะห์ ทุกคนอยากจะได้อุ้มหลานเร็วๆ

ผมเงียบและแกล้งมองไปทางอื่นเสีย แต่ไรฮานากลับเข้ามาใกล้ชิดกับผมและจับแขนพร้อมกับบอกว่า “ไม่นานหรอกแม่ ยังไงก็ช่วยดุอาอให้หนูด้วย”

7. ไรฮานาตั้งครรภ์

เหตุการณ์ที่บ้านจูมะห์ ทำให้ผมต้องคิดหนัก ยังไงๆ ผมก็ต้องทำดีต่อไรฮานา แม้ไม่ไช่บนพื้นฐานของความรักก็ตาม เพราะผมไม่ได้รักเธอเลย การแต่งงานก็เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เป็นความประสงค์ของครอบครัว ไม่ไช่ความต้องการของผม
และแล้วไรฮานาก็ตั้งท้อง ซึ่งช่วงนี้ก็ดูเธอสดใสมากขึ้น เธอได้นำเรื่องนี้บอกกล่าวกับทุกคนๆ ล้วนดีใจและแวะมาเยี่ยมที่บ้านหลายคน นี่ขนาดแค่ตั้งท้อง ถ้าเกิดคลอดเมื่อไร คงจะเป็นข่าวใหญ่สำหรับพวกเขาแน่

จนถึงตอนนี้ ผมก็ไม่ได้รู้สึกรักเธอเลยแม้ซักนิด ในท่ามกลางความสุขของเธอ แต่ใจผมกลับรู้สึกอ้างว้าง ความชิงชังต่อตนเองได้เข้ามาเกาะกุมจิตใจผมมากขึ้นไปอีก บางเสี้ยวเวลา ก็เกิดคำถามต่อตัวผมเองว่า “ไหนล่ะความรับผิดชอบในชีวิตของผู้ชายเช่นคุณ ?”

อาถรรพ์จากคลีโอฟัตราช่างยิ่งใหญ่ จนผู้ชายคนนี้มิอาจ จะสลัดทิ้งไปได้ เธอคนนั้นยังคงเวียนว่ายในห่วงสำนึกหลอกหลอนทรงจำ.
- ยังมีต่อ -

ภาพจากฐานปิรามิด ทายาทคลีโอฟัตรา ? (ภาพประกอบเท่านั้น)

No comments: