Tuesday, August 23, 2011

ม่านใย มายา แห่งยอดหญิงคลีโอฟัตรา (1)

เป็นภาพประกอบเท่านั้น


“…..จงมั่นใจเถิด ผู้หญิงคนนั้นต้องสามารถทำให้ลูกมีความสุขอย่างแน่นอน แม่ปิดท้ายคำพูดของตนเอง หลังจากที่เห็นผมทำท่าเบื่อหน่ายที่จะฟังคำแนะนำเกี่ยวกับว่าที่ภรรยา ที่คุณแม่ได้จัดการทุกอย่างให้เสร็จสรรพ


แม่ได้บอกกับผมว่า ตั้งแต่แม่รู้ว่าแม่มีท้องแล้ว คุณแม่ได้จัดคู่ให้กับผม เธอคนนั้นผมรู้แต่เพียงชื่อ คือไรฮานา ส่วนหน้าตาเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่ของครอบครัวเป็นแบบไหน ผมยังไม่ทราบเลย

แม่ของไรฮานา เป็นเพื่อนสนิทกับแม่ผม ผมรู้จากที่คุณแม่ได้เล่าให้ผมฟัง ทั้งแม่ผมและแม่ของไรฮานา เป็นเพื่อนน้ำมิตรที่รักใคร่ประดุจญาติพี่น้อง นับตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนหนังสือ เข้าอยู่ปอเนาะ ก็อยู่ด้วยกันไม่เคยห่าง

แม่บอกว่าก่อนจะออกจากปอเนาะ เราสองคนได้ทำสัญญาใจต่อกันว่า ถ้าแต่งงานและได้ลูกต่างเพศกัน เราจะให้ลูกของเราได้แต่งงานด้วยกัน แล้วเพื่อนของแม่ก็ได้ลูกสาว แม่หวังว่าลูกคงจะเข้าใจแม่

แม่พูดเชิงบังคับ ให้ผมต้องตกลงในสิ่งที่ผมไม่ได้รู้เรื่องใด ๆเป็นไปได้ไง ที่ผมต้องไปแต่งงานกับผู้หญิงที่ไม่ได้รู้จักกันเลย และดูท่าแม่จะไม่ยอมให้ผมแต่งงานกับหญิงอื่นโดยเด็ดขาด

ชีวิตของผมอยู่ในโอวาทของแม่มาโดยตลอด ไม่เคยแม้สักครั้งเดียวที่ผมผิดคำพูดกับแม่ ทุกอย่างที่แม่พูด ก็คือทุกอย่างที่ผมน้อมรับและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แม่ไม่เคยเสียใจใด ๆ กับผม

ผมได้สัญญากับตนเอง ชีวิตผมจะไม่ทำให้แม่ต้องหลั่งน้ำตา หรือเสียใจใดๆ ไม่ว่าจะเป็นวันนี้ หรือวันไหน ๆ ผมตอบรับการร้องขอของแม่ แม้ว่าในความเป็นจริงผมต้องการอีกอย่างหนึ่ง.

2. วันสู่ขอ และแต่งงาน...

บังเชื่อน้องซิ ไรฮานาสวยมากเลยนะ สวยจริงๆ รับรองได้เห็นครั้งแรกบังต้องติดใจคำพูดแย่ๆ จากอารีนา น้องสาวผม ใจจริงน้องคงต้องการสร้างกำลังใจแก่ผม โดยหารู้ไม่ว่าคำพูดแบบนี้ แท้จริงแล้วเป็นการหักหาญน้ำใจผู้ชายมากกว่า

ผู้ชายไม่ได้มองผู้หญิงที่ความสวยเสมอไป และความสวยของผู้หญิง ไม่ใช่จำกัดอยู่แค่รูปร่างหน้าตา หากแต่ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ผมคิดว่ามีความสำคัญยิ่งไปกว่าเรื่องของรูปร่างหน้าตา

น้องสาวผมยังพูดอีกว่าไรฮานาเป็นนักกิจกรรมในชมรมมุสลิมที่ขยันขันแข็งมาก แถมยังเรียนเก่ง ได้เกียรตินิยมซะด้วย มีผู้ชายหลายคนแล้วนะ ที่พยายามเข้าหาเธอ แต่เธอไม่เอาด้วย ถือเป็นความโชคดีของบังแล้วนะ….”

เงียบ...!ผมดุน้องสาว

ในช่วงที่ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกัน ผมก็มีโอกาสได้เห็นและพูดคุยไม่กี่คำกับไรฮานา เธอสวยจริงๆ แต่ไม่ตรงกับความคิดของผม และรูปร่างหน้าตาของเธอ ก็ไม่มีส่วนชักนำให้ผมเกิดความรู้สึกรักต่อเธอเลยแม้ซักนิด


วันนิกาห์ได้ถูกกำหนดไว้ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ คนที่ดีใจที่สุดน่าจะเป็นแม่กับน้องสาว ส่วนผมแม้จะพยายามทำใจให้ยอมรับให้ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกรักต่อไรฮานา ให้ได้ แต่ดูเหมือนจะไม่มีผลอะไร ใจส่วนลึกยังคิดที่จะถอนตัว แต่เพื่อแม่ ทุกอย่างผมก็ต้องปล่อยให้ล่วงเลยตามแต่แม่ต้องการ

ในวันแต่งงาน ทางครอบครัวของไรฮานา ได้จัดงานอย่างใหญ่โต เชิญแขกมาร่วมงานจำนวนมาก แต่ละคนดูท่าทางมีความสุขและประทับใจกับงานสำคัญยิ่งนี้ โดยเฉพาะไรฮานา ผมสังเกตเห็นเธอยิ้มระรื่นตลอด เธอคงมีความสุขและประทับใจกับงานของตนเองใน วันนี้ เธอคงไม่รู้ซินะว่าผู้ชายที่เธอแต่งงานด้วยคนนี้ ไม่ได้มีใจให้กับเธอเลย แม้ซักนิดเดียว

ใจผมล่องลอยไปต่างประเทศ อียิปต์คือที่ๆ ผมร่ำเรียนมา เธอคนหนึ่ง ณ ที่นั้น ที่ผมห่วงหา ..

ยอดหญิงในประวัติศาสตร์ อันมีนามว่าคลีโอฟัตรา แม้ว่าผมไม่รู้มากนักในตัวตนของหญิงผู้นั้น นอกเสียจากความเป็นคนที่มีเสน่ห์แรงกล้า สามารถรัดรึง ผู้คนให้น้อมนำตามแต่สิ่งที่เธอต้องการ ด้วยเสน่ห์ของเธอได้สร้างประวัติศาสตร์อันเกรียงไกรต่อชนชาติอียิปต์

นับจากวันแรกที่ได้ไปเรียนหนังสือที่อียิปต์ ผมเหมือนคนที่ต้องมนต์กับหญิงสาวอียิปต์คนหนึ่ง ครั้งแรกที่ได้เห็นหน้าเธอ ผมรู้สึกเหมือนโลกของผมได้จบลงแล้ว เธอคือทุกอย่างสำหรับชีวิตผม ความคิดในบางครั้งบางคราวบอกกับตัวผมเองว่า มาดแม้นว่าชีวิตผมต้องดับดิ้นไปเพราะเธอ ผมก็จะไม่พะวักพะวงหรือรีรอใด ๆ ผมพร้อมจะกระโจนเข้าหา แม้จะประจักษ์ชัดแล้วว่า นั้นคือวาระสุดท้ายของชีวิตแล้วก็ตาม

แน่นอนหญิงสาวอียิปต์คนนั้น คือคลีโอฟัตราสำหรับใจผม ที่ชีวิตผมต้องน้อมรับต่อทุกอย่างเพื่อเธอ และสำหรับเธอ....

- ยังมีต่อ -

ภาพหญิงวัยรุ่นอียิปต์ปัจุุบัน (ภาพประกอบเท่านั้น)

No comments: