Tuesday, July 24, 2012

รอมฎอน




รอมฎอนได้ย่างกรายเข้าอยู่กับเราอีกครั้งหนึ่งแล้ว...
หนึ่งเดือนถัดจากนี้ เราต้องกินให้น้อยลง แป่งปันให้มากขึ้น 
ลดความเห็นแก่ตัว เพื่อเห็นแก่พี่น้อง เพื่อนมนุษย์มากขึ้น
เดือนนี้ไม่ไช่เทศกาลอาหาร แต่เป็นเดือนแห่งการอดกลั้น

แต่ถ้าไม่เป็นดั่งนี้ เดือนนี้ก็จะเป็นเดือนแห่งการโกหกครั้งใหญ่สุด
ใหญ่สุดเพราะเราอ้างนามของพระเจ้า ในการอด แต่เรากลับบริโภคแบบไม่ยั่งในช่วงเวลาที่อนุมัต
เรานอนมากขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องทำงาน แต่ใช้เวลาแบบสูญเปล่า ในยามคำคืน
คนยากจนไร้คนดูแล คนมั้งมีกลับเรียกความสนใจด้วยการแต่งบ้าน และเรียกคนกินอย่างหรูหรา
สุขภาพเสื่อมทรุด เพราะทั้งไขมัน น้ำตาล ฯลฯ ถูกเพิ่มเข้าสู่ร่างกาย ทั่งๆ ที่บอกว่า "อด"
....

No comments: