Wednesday, May 10, 2006

ผู้หญิงกับประจำเดือน
หากพบว่าตนเองมีอาการอยู่ในกลุ่มใด ก็บำบัดให้ถูกต้องจะได้ไม่ต้องทรมานกันทุกๆ เดือน*
น่าสนใจมาก! ถ้าใคร มีแฟนควรจะ printไปให้แฟนศึกษาบ้างก็ดี เพื่อว่าคุณผู้ชายทั้งหลายจะได้เข้าใจผู้หญิงมากขึ้นแต่มีข้อแม้ว่าถ้ารู้จักกับอาการของมันแล้ว ก็ควรระงับอารมณ์ต่างๆ เหล่านี้เอาไว้บ้างเพราะยังไงๆ ก็ต้องรักษาสัมพันธภาพและชีวิตคู่ให้ยืนนานตลอดไป......

รู้ไว้ใช่ว่ากับอาการขณะมีรอบเดือน เมื่อใกล้มีรอบเดือน ผู้หญิง 80% ทั่วโลกมักเกิดความไม่สบายทางร่างกายและจิตใจสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่งที่เรียกว่า PMS หรือ Premenstrural Syndrome หลายคนต้องสูญเสียสัมพันธภาพกับคนรัก บางคนตัดสินใจด้านธุรกิจผิดพลาดไปในช่วงนี้

อาการไม่สบายขณะมีรอบเดือนพบได้หลากหลายกว่า 150 ชนิด แบ่งเป็น 5 กลุ่มใหญ่

1.เจ้าน้ำตา ลักษณะอาการ : หดหู่ ร้องไห้โดยไม่มีสาเหตุ ตัดสินใจอะไรยากขึ้น สับสนและหลงลืมบ่อยๆ นอนไม่พอ เหนื่อยง่าย รู้สึกเหมือนไม่ได้พักผ่อน
วิธีบำบัด : ดูแลโภชนาการให้ดี บริโภคอาหารไขมันต่ำให้มาก เพราะเกลือและไขมันที่สูงจะไปเพิ่มระดับเอสโตรเจน ทำใหเกิดอาการเช่นนี้ หาเวลางีบเมื่อรู้สึกเหนื่อย ทำสมาธิหรือเล่นโยคะ
แร่ธาตุที่จำเป็นช่วงนี้ : สังกะสี จะช่วยลดอาการเศร้า หดหู่ได้

2.ขี้โมโห ลักษณะอาการ : หมดความอดกลั้นจนระเบิดอารมณ์บ่อย เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย แปรปรวนจนตามไม่ทัน วิตกกังวล กว่าปกติที่เคยเป็น หุนหัน ทำอะไรโดยไม่ยั้งคิดบ่อยๆ รู้สึกสูญเสียโดยไม่มีสาเหตุ

วิธีบำบัด : บริโภคอาหารมื้อเล็กๆ แต่บ่อยครั้งขึ้น อาการนี้เกิดขึ้นเพราะขาดน้ำตาลในเลือด ทำให้หงุดหงิดง่าย การออกกำลังเช่นเดินหรือปั่นจักรยานจะช่วยให้ร่างกายปล่อยเอ็นเดอร์ฟินทำให้อารมณ์ดีขึ้น ควรบริโภควิตามินบี6

3.ท้องอืด ลักษณะอาการ : รู้สึกว่าเต้านมบวมและนุ่มกว่าเดิม เหมือนเนื้อเหลว เช่นเดียวกับหน้าท้อง น้ำหนักขึ้น มือเท้าบวมจนสังเกตได้ มีอาการบวมน้ำตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

วิธีบำบัด : ลดการบริโภคเกลือลง ออกกำลังให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 20 นาที เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและขับน้ำส่วนเกินและตึงขึ้น เช่นเดียวกับวิตามินบี 6 และน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ที่ช่วยแก้ปัญหาหน้าอก นุ่มเหลวได้ หากมีอาการท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อย ควรงดกาแฟและแอลกอฮอล์ ก่อนมีรอบเดือนไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์

4.ไม่มีแรง ลักษณะอาการ : มีปัญหาเกี่ยวกับผิวช่วงที่มีรอบเดือน เช่น สิวฝ้า ปวดศรีษะ และหลัง ไม่มีแรง ใจสั่น อารมณ์อ่อนไหวง่าย ร่างกายเจ็บปวดบ่อยโดยไม่มี สาเหตุ ขาดความกระตือรือร้นทางเพศ

วิธีบำบัด : การที่ผิวมีปัญหา ร่างกายเจ็บปวดหรือเป็นตะคริว เกิดจากการ ผันแปรของฮอร์โมนเพศ ดังนั้นควรงดอาหารหวานจัด แอลกอฮอล์ บุหรี่ และ สารกระตุ้นทุกชนิด ควรเดินออกกำลังวันละ30นาที บริโภควิตามินเอ เพื่อช่วย รักษาสภาพผิว หรือ น้ำมันอีฟนิ่งพรีมโรส ซึ่งมีกรดแกมมาไลโนเลอิกที่ช่วย รักษาสมดุลฮอร์โมน

5.หิวบ่อยๆ ลักษณะอาการ : อยากอาหารหวานจัด เช่น เค้ก หรือช็อคโกแล็ต อาหารเค็ม เช่น พิซซา หรือพวกถั่วอบเกลือ รับประทาน มากกว่าปกติ มีอาการเวียนศีรษะบ่อย

วิธีบำบัด : เกิดจากการที่สารเซโรโทนินลดลงอย่างรวดเร็ว ในช่วงก่อนมีรอบเดือน ทำให้ต้องการคาร์โบไฮเดรตมากกว่าปกติ เพื่อให้ร่างกายใช้ของหวานไปเพิ่มสารนี้ ควรควบคุมโภชนาการให้ถูกต้องและหากิจกรรมอื่นทำบ้าง จะได้ไม่คิดถึงเรื่องกินตลอดเวลา หรือรับประทานผลไม้แทนบางคนอาจมีอาการมากกว่า 1 กลุ่ม ซึ่งไม่ถือว่าผิดปกตินัก

No comments: