Saturday, May 13, 2006



การสร้างชีวิตที่เปี่ยมสุขในครอบครัว
เป็นหน้าที่ของใคร ?


เดือนนี้ ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานวาลีมะห์ ถี่มากเป็นพิเศษ ผมจึงเขียนบทความนี้ เป็นพิเศษให้กับพี่และน้องของเรา . ทั้งที่มีครอบครัวแล้ว และยังไม่มี หวังว่าคงมีสาระ และคงสามารถนำครอบครัวของเรา ให้เป็นครอบครัวแห่งรัก, ครอบครัวแห่งความสมัครสมานสามัคคี ร่วมเกี่ยวดอง และร่วมสร้างสรรค์ชีวิตครอบครัวที่เปี่ยมสุขอย่างยั่งยืนยาวนานตลอดไป.

************

โดยพลันที่การอีญาบและกอบูลสิ้นสุดลงโดยถูกต้องและสมบูรณ์ ก็ได้ก่อให้เกิดครอบครัวใหม่ระหว่างเขาและเธอขึ้นแล้ว จากเขาทั้งสองอีกไม่นานก็จะเป็นสามเป็นสี่ หรืออาจจะเกินกว่านี้. จากชีวิตของชายและหญิงโสดก็จะเข้าสู่สถานภาพใหม่ และไม่นานก็จะถูกเรียกว่า "Bapa" และ "Mama" , "Ayah" และ "Ibu" (หรืออื่นๆ ตามสะดวก) หรือหากชีวิตยืนยาวต่อไป ก็อาจจะถูกเรียกว่า "Dato' " หรือ "Nenek" ต่อไปในโอกาสข้างหน้า

ชีวิตแต่งงานในช่วงแรกๆ เป็นชีวิตที่สุขล้น เกินกว่าที่จะหาถ้อยคำใด ๆ มาพรรณนาได้ แต่สิ่งที่เป็นคำถามก็คือว่า ทำอย่างไรให้ความสุขที่ว่านั้น มั่นคง ยั่งยืน ตลอดไป ? ทำอย่างไรให้ความเข้าใจที่มีต่อกันและกันในช่วงเริ่มต้นนี้ จะเป็นความเข้าใจต่อกันตลอดไป ?


แท้จริงแล้วสำหรับมุสลิม ก่อนที่จะตัดสินใจร่วมชีวิตคู่ เพื่อร่วมก่อร่างสร้างครอบครัวใหม่ จะต้องเริ่มต้นด้วยเนียต (เจตนา) ที่ถูกต้อง ทุกคนจะต้องตระหนักในเป้าหมายของการแต่งงาน นั้นคือการรักษาเกียรติยศแห่งศาสนา และศีลธรรมของชีวิต เพราะเหตุนี้ ก่อนตัดสินใจร่วมชีวิตคู่ อิสลามจึงแนะนำให้เราเลือกว่าที่สามี/ภรรยา ที่มีอีมาน เพราะสิ่งนี้จะเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในการก่อเกิดแห่ง "ครอบครัวสุขสันติ์"

เมื่อมีอีมาน ปัญหาชีวิตถึงจะหนักหนาเพียงใด ก็จะเป็นเรื่องเล็กน้อย ชีวิตครอบครัวจะอยู่ด้วยความสงบสุข,มีความอดทน,ถ้อยทีถ้อยอาศัยต่อกัน ความสุขที่แท้จริงเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ภายใต้การอามัลที่จริงใจ,จริงจัง และเต็มเปี่ยมด้วยความภักดีมั่นต่อองค์พระผู้อภิบาล ทั้งเขาและเธอมีความเพียรและพยายามอย่างที่สุดเพื่อร่วมกันก้าวเดินไปสู่ทางแห่งมัรฎอติลลาห์

นอกจากหลักการพื้นฐานเบื้องต้นดังที่ได้กล่าวมา ข้อแนะนำต่อไปนี้ จะมีส่วนอยู่ไม่น้อยสำหรับการสร้างครอบครัวในอุดมคติ

1. การสร้างครอบครัวแห่งการเรียนรู้

"จงอ่านเถิด ด้วยพระนามของอัลเลาะห์ ที่เป็นผู้สร้าง, ได้สร้างมนุษย์จากก้อนเลือด. จงอ่านเถิดเพราะพระเจ้านั้นเป็นผู้ที่สูงส่ง ….."
(ดู QS. อัลอาลัก : 1 - 5)

มุสลิมมิอาจจะนิ่งเฉยต่อการศึกษาและการเรียนรู้ได้ สิ่งนี้จะต้องเริ่มโดยทันทีที่สามารถทำได้ การศึกษาและเรียนรู้จะต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง. นอกจากผู้เป็นพ่อและแม่จะต้องปูพื้นฐานการเรียนรู้ให้กับลูกแล้ว พ่อกับแม่เองก็ต้องเป็นผู้ที่รักในการศึกษาและเรียนรู้ด้วย โดยต้องศึกษาและเรียนรู้ในวิชาการทุกๆ ด้าน ทั้งทางโลกและทางธรรม เมื่อครอบครัวใดสามารถซึมซับในความรู้ทั้ง 2 ด้านแล้ว ก็จะเป็นคนที่มีความคิดที่ดี ความคิดที่สามารถสร้างสรรค์และจรรโลงชีวิตอย่างสันติสุขได้

2. สร้างบรรยากาศแห่งรักในครอบครัว

จากนุอมาน บิน บาซีร (ร.อ.) กล่าวว่า ท่านศาสดา (ซ.ล.) ได้มีวจนะตอนหนึ่งความว่า "เปรียบประดุจมุมีนีน ในเรื่องของความรัก,ความเอื้ออาทร,ความห่วงใย ต่อกันนั้น เสมือนหนึ่งเรือนร่างเดียวกัน ถ้าส่วนใดของร่างกายเกิดเจ็บปวดขึ้นมา แน่นอนที่สุดว่า ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ก็จะเจ็บปวดตามไปด้วย …… " มุตตาฟากุนอาลัยฮิ์

ความรัก สามารถเกิดขึ้นได้จากการแสดงออกต่าง ๆ เช่นการให้ความใส่ใจ,ความเสียสละ,ความเอื้ออาทร,ความอิคลาส (บริสุทธิ์ใจ) และความเข้าอกเข้าใจในกันและกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะเกิดความสำนึกแห่งการต้องรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง, การให้เกียรติและให้ความสำคัญในกันและกัน.

ในเรื่องของความรัก เราสามารถศึกษาได้จากบุคลิกภาพของท่านศาสดา ซึ่งท่านได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องนี้ เราสามารถรู้ได้จากการดำเนินชีวิตในครอบครัวของท่าน อย่างเช่นท่านชอบเรียกชื่อของท่านหญิงอาอีซะห์ ในชื่อที่เพราะพริ้ง เช่น "โอ้ฮูมัยรอห์" และบ่อยครั้งที่ท่านศาสดาได้พบกับหลาน (ฮาซัน,ฮูเซ็น) แล้วท่านก็จะเข้าไปโอบกอด และแสดงออกถึงความรักอย่างเต็มเปี่ยม. (ยังมีต่อ – ถ้ามีโอกาสเขียน)

No comments: