Wednesday, November 16, 2011

เขาผู้ยิ่งใหญ่เพราะมีเธอผู้เข้มแข็ง

เป็นภาพประกอบเท่านั้น


ในขณะที่นายโธมัส วิลเลอร์ ซึ่งเป็น CEO Massachusetts Mutual life Insurance Company พร้อมกับภรรยาของเขา กำลังขับรถอยู่บนทางหลวงระหว่างรัฐอย่างเพลิดเพลินอยู่นั้น โดยลืมสังเกตุว่าน้ำมันรถใกล้จะหมดแล้ว มารู้ตัวอีกทีก็สายเกินกว่าที่จะขับรถไปในเส้นทางนี้เพื่อไปเติมน้ำมันยังปั้มข้างหน้าแน่แล้ว เขาจึงตัดสินใจเลี้ยวรถออกจากเส้นทางนั้น เข้าสู่ถนนในชนบท โดยคาดว่าจะได้เจอกับปั้มน้ำมันที่อยู่ใกล้กว่า และก็เป็นไปดั่งคาด เมื่อเขาเข้าไปในหมู่บ้านเล็ก ๆ บนถนนที่ขรุขระ เขาได้เจอกับปั้มน้ำมันที่เก่าๆ และทรุดโทรมมากแล้ว มีพนักงานอยู่แค่คนเดียว

ในขณะที่พนักงานของปั้มกำลังใส่น้ำมันให้กับรถของเขา เขาก็ออกไปเดินยืดเส้นยืดสายนอกรถ แต่เมื่อกลับมาขึ้นรถอีกทีเขาก็รู้สึกแปลกใจ ที่เห็นภรรยาของเขา และพนักงานในปั้มน้ำมันกำลังคุยกันอย่างสนิทสนม เหมือนกับว่าได้รู้จักกันมาเป็นแรมปี

และในขณะที่เขากำลังจะขับรถออกจากปั้ม เขาก็ได้ยินภรรยาเขาพูดกับพนักงานคนนั้นว่า โชคดีเหลือเกินที่ได้เจอกัน พร้อมทั้งโบกมืออำลากัน อย่างกับว่าเป็นคู่ซี้ที่สนิทชิดเชื้อกันมากเหลือเกิน เขาจึงถามภรรยาของเขาว่า รู้จักกับเด็กปั้มคนนั้นหรือ ? ภรรยาเขาตอบว่า รู้จักมานานแล้ว เรียนมัธยมมาด้วยกัน และเคยเป็นแฟนกันด้วย.

ได้ยินดังนั้น สามีก็พูดว่า "โอ้ที่รัก โชคดีนะที่เธอได้มาแต่งงานกับฉัน ได้เป็นภรรยาของผู้บริหารบริษัทที่ยิ่งใหญ่ เพราะหากไม่เช่นนั้นแล้ว เธอก็จะเป็นแค่ภรรยาของเด็กปั้มโทรมๆ คนนั้น "

แต่ภรรยาเขาก็สวนกลับทันทีว่า "คิดผิดแล้วค่ะ คุณต่างหากที่โชคดี ที่ได้แต่งงานกับฉัน เพราะหากฉันแต่งงานกับเขา เขาต่างหากที่จะได้เป็นผู้บริหารบริษัทที่ยิ่งใหญ่ ในขณะที่คุณก็อาจจะเป็นได้เพียงแค่เด็กปั้มโทรมๆ เช่นนั้น" (The Best Of Bits & Pieces, 1 จาก 71 เรื่อง ในหนังสือ Chicken Soup for The Couple's Soul)

จากเรื่องเล่าข้างต้น ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า มีคนจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จ และเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ เพราะมีแรงผลักดันสำคัญจากหญิงผู้เป็นภรรยา แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้ชายเป็นจำนวนไม่น้อย ที่ต้องล้มเหลว สิ้นเนื้อประดาตัว ด้วยเหตุเพราะผู้หญิงที่เขาแต่งงานด้วย

การแต่งงาน ถือเป็นการหลอมรวมคนสองคนให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจะเป็นพลังอันสำคัญที่จะขับดันทั้งสองชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งถ้าเป็นดังนี้ ทั้งเขาและเธอก็คือบุคคลผู้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทั้งสองได้คาดหวัง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ นานา และก็ต้องใช้เวลาที่นาน บนเส้นทางนั้นทั้งสองจะต้องพร้อมเผชิญหน้ากับขวากหนามที่คอยทิ่มแทงให้ต้องเจ็บปวด ทั้งคลื่นลมที่แปรปรวน ทั้งพายุร้ายที่ซัดสาด ให้นาวาชีวิตต้องพังทลาย หรือหันเหจากเส้นทางที่ได้วางไว้

นาวาชีวิตที่ทั้งเขาและเธอได้ร่วมกันก่อร่างสร้างขึ้นมา ภายใต้ความรักที่มั่นคง ที่ผูกมัดเขาทั้งสองเสมือนหนึ่งเกลียวเชือกที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวและรัดรึงอย่างแน่นหนา ร่วมกันก้าวย่างไปข้างหน้าจวบกาลนานนับสิบหรือนับร้อยปี จวบจนอาญัลมาถึง

สำหรับครอบครัวมุสลิมเราจะต้องร่วมกันซูโกรต่ออัลเลาะห์ ที่ได้ประทานหัวใจให้กับเรา ให้น้อมรับต่อทางนำของพระองค์ ได้ประทานคู่คิดที่มีจิตใจคงมั่นในแนวทางเดียวกัน กอลบูมุอมินที่ซึมซับหลักธรรมของพระเจ้า อันเป็นบ่อเกิดแห่งความสุขสันต์ ความรัก และความเอื้ออาทร (สากีนะห์,มูฮับบะห์ & เราะห์มะห์) ที่จะอยู่คู่กับจิตใจของเขาและเธอตลอดไป

ความรัก ความไว้วางใจกัน ความอดทน ความเสียสละ และอื่น ๆ จะเป็นเสาหลัก ที่จะสร้างความแข็งแรง และมั่นคงให้กับนาวาชีวิต

เพราะฉะนั้น จงเชื่อเถิดว่า ทุกอย่างที่เราได้ครอบครองมา ความสำเร็จทุกประการที่มีมา และความภาคภูมิใจทุกอย่างที่เราได้รับมา หาไช่เป็นเพราะความสามารถเฉพาะตัวของเราเองไม่ หากแต่เป็นเพราะแรงผลักดันสำคัญที่เกิดขึ้นภายในบ้าน จากที่ที่เรานอน จากโต๊ะที่เรารับประทานอาหาร จากสภาพต่างๆ ในรอบข้างที่คอยเกื้อหนุนให้เราเดินหน้าต่อไปกับภาระกิจที่เราตั้งใจให้ก้าวไปสู่จุดที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ เท่าที่เราต้องการ.

มาดแม้นว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น ก่อนการแต่งงาน เราก็ควรซูโกรต่ออัลเลาะห์ ที่ในวันนี้ พระองค์ได้ประทานหัวใจอีกดวงหนึ่งที่มาเคียงคู่กับเรา อย่ามองว่าเขามาเพื่อที่จะพึ่งพาหรือมารับส่วนแบ่งในความสำเร็จ เพราะนั้นเป็นลักษณะของคนบาคิล คนหยิ่งผยอง แต่ให้มองว่าเขาคือความรัก เขาคือคนที่ทำให้เรามองโลกได้รอบด้านขึ้น เขาทำให้เราได้สำนึกในตัวตนตลอดเวลา ทำให้เราไม่ลืมตัวเอง อันอาจจะทำให้เราก้าวพลาด และล้มลงไปในหุบเหวแห่งความหายนะในที่สุด

ถึงแม้นว่าจะมีบางคู่ที่ต้องอยู่กับความขัดสน ขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานบางประการ เราก็ต้องซูโกรต่ออัลเลาะห์ ที่ได้ประทานสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่อาจประเมินเป็นค่าราคาได้เลย นั้นคือหัวใจที่จงรักภักดีของเขา ที่พร้อมยืนหยัดเคียงข้างกับเรา แม้ว่าจะอยู่ในท่ามกลางความอ่อนด้อย และขาดแคลนในหลายๆ ประการ แต่เขาก็ยังคงยืนอยู่เคียงข้างกับเราด้วยจิตใจที่เข้มแข็งไม่หวั่นไหวต่อสิ่งท้าทายที่มีอยู่รอบข้าง ยิ่งเราต้องประสบกับความยุ่งยากในชีวิตมากขึ้นเพียงใด เขาก็จะเข้ามาใกล้ชิดแนบนิดกับเรามากขึ้นเท่านั้น. จงอย่าได้คิด แม้แค่ซักนิดเลยว่า ที่เราเป็นอย่างนี้ ก็เพราะแต่งงานกับเขา.

ท่านเคยรู้สึกเสียใจกับการแต่งงานของท่านไหม ? แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ขมขื่นใจอย่างยิ่งที่จะยอมรับกับสภาพความไม่ปกติสุขในครอบครัว ครอบครัวขาดความรัก และความเอื้ออาทรต่อกัน ความรักที่เคยมีเป็นแต่เพียงแค่ฉากมายาสั้น ๆ ที่ขาดผึงลงไปแล้ว คำมั่นสัญญาเป็นแต่เพียงคำพูดที่ลอยลม และหายไปกับสายลมไปแล้ว แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ???? โอ้พี่น้องของฉัน เชื่อไหมว่าเบื้องหลังของความทุกข์ระทม อาจจะมีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่รอเราอยู่ เบื้องหลังความเจ็บปวดและรวดร้าว อาจจะมีฮิกมะห์สำคัญที่เราคาดคิดไม่ถึงที่จะเป็นของเรา มีมนุษย์จำนวนไม่น้อยที่ถูกทดสอบความดีงามของเขา ด้วยความทุกข์ยากต่าง ๆ นานา แต่เมื่อเขาได้ผ่านการทดสอบแล้ว เขาก็คือบุคคลผู้ใกล้ชิดกับพระเจ้าเป็นอย่างยิ่ง.

อัลเลาะห์ผู้ทรงยิ่งในความรัก ผู้ทรงยิ่งในความเมตตา ความเจ็บปวดที่มีในวันนี้ อาจจะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้า. ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของอีหม่าน. วัลเลาะฮูอะลัม บิศศอวาบ.

No comments: