Friday, September 08, 2006

บริบทชายหญิงในทางศาสนา

Photobucket - Video and Image Hosting

ผู้ชาย

การเป็นผู้ชายนั้นลำบากนัก มีภาระที่ต้องรับผิดชอบมากมาย อย่างน้อยๆ ก็ 4 ประการต่อไปนี้

1. ชายโสด ต้องรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อความผิดบาปทั้งหลายเมื่อบรรลุถึงวัยแห่งศาสนภาวะได้กำหนดไว้ ในขณะที่หญิงสาวโสด ผู้ที่ต้องรับภาระในความผิดบาปทั้งหลายทั้งปวงก็คือพ่อ

2. ชายที่แต่งงานแล้ว นอกจากต้องรับผิดชอบต่อความผิดบาปของตนเอง ก็ยังต้องรับผิดชอบต่อภรรยา ต่อลูกสาวที่ยังไม่แต่งงาน ต่อลูกชายในวัยก่อนบรรลุศาสนาภาวะ

3. ลูกชายต้องรับผิดชอบต่อแม่ แต่ถ้าไม่รับผิดชอบก็ถือเป็นความผิดบาปของเขา โดยเฉพาะลูกชายคนโต ในขณะที่ผู้หญิงไม่ต้อง ผู้หญิงเพียงแค่ต้องภักดีต่อสามี การทำดีต่างๆ ของภรรยาผลบุญที่ได้มา ก็จะเป็นเฉพาะสำหรับตัวเธอ แต่หากกระทำในสิ่งที่เป็นความผิดบาปใด ๆ สามีของเธอก็ต้องรับผิดชอบด้วย

4. สามีจะต้องให้นัฟเกาะห์ต่อภรรยา สิ่งนี้ถือเป็นวาญิบที่มิอาจจะละเลยได้ แต่ภรรยาก็มีสิทธิที่จะช่วยได้ แต่ก็เป็นที่ต้องห้ามสำหรับสามีที่จะเข้าไปก้าวล่วงต่อทรัพย์สินใดๆ ของภรรยา (เว้นเสียแต่จะได้รับอนุญาตเท่านั้น)

หาใช่แค่นี้ ยังมีอีกเยอะที่เป็นภาระของผู้ชาย โดยเฉพาะชายที่ได้ชื่อว่าเป็นสามี ถ้าเปรียบเทียบภาระที่ต้องรับผิดชอบระหว่างชายหญิง ต่อความผิดบาป ก็เปรียบได้เสมือนขุนเขา กับมดดำตัวเล็กๆ เท่านั้น

คงเป็นเพราะเหตุนี้กระมัง ผู้หญิงจากทั่วทั้งโลกมักจะมีอายุยืนกว่าผู้ชาย ผู้ชายมักจะเสียชีวิตก่อนผู้หญิง อาจจะเป็นเพราะมิอาจจะแบกรับต่อความผิดบาปที่พอกพูนขึ้นทุกวันก็ได้

แต่ผู้ชายก็มีคุณลักษณะพิเศษของความเป็นผู้ชาย ที่อัลเลาะห์ประทานมา ซึ่งคุณผู้ชายก็น่าจะรู้ดี แต่หากไม่รู้ ก็ไปเป็นผู้หญิงดีกว่า...

ผู้หญิง

1. ผู้หญิงต้องรับผิดชอบในเอารัตของตนเองมากกว่าผู้ชาย
2. หญิงผู้เป็นภรรยาต้องขออนุญาตจากสามีก่อนออกจากบ้าน
3. สิทธิในการเป็นพยานมีน้อยกว่าผู้ชาย
4. สิทธิในมรดกน้อยกว่าผู้ชาย
5. ต้องรับภาระในการตั้งท้อง การคลอด ซึ่งมีทั้งความเจ็บปวด และความยากลำบากอย่างยิ่ง
6. ความภักดี (ตออัต) ต่อสามี ถือเป็นวายิบ
7. การหย่าร้าง ถือเป็นสิทธิเหนือสามี ในขณะที่ภรรยาไม่มีสิทธิ (มีสิทธิภายใต้เงื่อนไข)
8. ผู้หญิงไม่สามารถทำอีบาดะห์ ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพราะความมีประจำเดือน การคลอด ซึ่งข้อจำกัดนี้ ไม่มีในผู้ชาย

แต่คุณผู้หญิง เคยมองในด้านกลับกันไหม ?

สิ่งที่มีค่า สิ่งที่ควรทนุถนอม สิ่งที่มนุษย์หวงแหน มักจะถูกดูแลและเก็บรักษาอย่างดี เครื่องเพชร พลอย ทอง และอัญมณี อันล้ำค่าต่างๆ ไม่มีใครในโลกนี้ ตั้งไว้อย่างสเปะสปะ หรือทิ้งไว้ริมทางเหมือนขยะ นี้ก็เปรียบได้ดังเช่นผู้หญิงที่ดี ที่ย่อมไม่มีผู้ชายที่ไหน ปล่อยทิ้งไว้ข้างถนนรนแคม

ภรรยาต้องตออัตต่อสามี แต่ผู้ชายก็ต้องต่ออัตต่อแม่ เป็นความตออัตที่มากกว่าผู้เป็นพ่อถึง 3 เท่า แล้วคนที่เป็นแม่ไม่ไช่ผู้หญิงดอกหรือ

ผู้หญิงรับมรดก น้อยกว่าผู้ชาย แต่ทรัพย์สินใดๆ ในความครอบครองของผู้หญิง ก็จะเป็นสิทธิเฉพาะสำหรับตัวของเธอ ที่ผู้เป็นสามีไม่มีสิทธิจะไปก้าวล่วงได้ เว้นเสียแต่จะได้รับอนุญาต ในขณะที่ชายผู้เป็นสามี จะต้องหาทรัพย์สิน หรือใช้ทรัพย์สินของตนเองเพื่อดูแลภรรยา และลูก

ผู้หญิงต้องรับภาระที่หนักมากในการอุ้มท้องและการคลอดลูก แต่ทุกวินาทีแห่งการดูแลลูก และการคลอด เธอจะได้รับการดุอาอจากบรรดามาลาอีกะห์ และมวลมัคลูกของอัลเลาะห์ แต่ถ้าหากต้องเสียชีวิตจากการคลอด ความสูญเสียของเธอจะมีค่าเท่ากับผู้ที่เป็นซาฮีด ในขณะที่ความผิดบาปทั้งหลายของเธอก็จะได้รับการอภัยโทษจากอัลเลาะห์

ในวันอาคีรัต ผู้ชายคนหนึ่ง จะต้องรับผิดชอบผู้หญิงถึง 4 คน นั้นคือ ภรรยา แม่ ลูกสาว และพี่น้องที่เป็นผู้หญิง

ในขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ตัวเธอจะอยู่ภายใต้การรับผิดขอบ ของผู้ชาย 4 คน นั้นคือ สามี พ่อ ลูกชาย และพี่น้องที่เป็นผู้ชาย

ผู้หญิงสามารถเข้าสู่สวงสวรรค์ ในทุกช่องทางที่เธอพอใจ ภายใต้เงื่อนไขแค่ 4 ประการนั้นคือ

1. เธอต้องละหมาดให้ครบทั้ง 5 วักตู
2. ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน
3. ภักดีต่อสามี
4. รักษาเกียรติยศของตนเอง

No comments: